สิ่งสำคัญในการใส่ถุงยางอนามัย

เมื่อผู้ชายหลั่งน้ำอสุจิออกมา

จึงต้องระมัดระวังในการถอดถุงยางอนามัยด้วย มิฉะนั้น น้ำอสุจิอาจตกบนช่องคลอด ซึ่งอาจนำไปสู่การตั้งครรภ์ได้ หลังจากการพุ่งออกมาจะต้องถอดองคชาตออกจากช่องคลอด ถุงยางอนามัยต้องค่อยๆ ดึงออกจากอวัยวะเพศโดยดึงออกจากช่องคลอด และบีบที่ด้านบนของถุงยางเพื่อไม่ให้น้ำอสุจิหล่นไปไหนและทำให้ผ้าปูที่นอนหรือพื้นสกปรก ถุงยางอนามัยที่ใช้แล้วต้องทิ้งลงในตะกร้ากระดาษเสีย ถุงยางอนามัยที่ใช้แล้วต้องไม่นำกลับมาใช้ใหม่ แม้จะซักแล้วก็ตาม

 หากใช้อย่างถูกต้อง ถุงยางอนามัยเป็นวิธีที่ดีที่สุด

ในการป้องกันการตั้งครรภ์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ มีหลายกรณีที่ผู้คนพูดถึงความล้มเหลวของถุงยางอนามัย แต่ความจริงก็คือตัวถุงยางเองไม่ได้ล้มเหลว ความล้มเหลวเกิดจากวิธีการใช้งาน บางครั้งผู้คนไม่นำถุงยางอนามัยไปถึงฐานของก้านอวัยวะเพศชาย เนื่องจากมีความเสี่ยงที่ถุงยางอนามัยจะหลุดออกจากช่องคลอดและของเหลวหกใส่เข้าไป

การก่อวินาศกรรมถุงยางอนามัยยังเป็นปัญหาสำคัญ สิ่งนี้เกิดขึ้นเมื่อคู่หนึ่งต้องการลูกในขณะที่อีกคนไม่ต้องการ คนที่ต้องการมีลูกอาจทำให้ถุงยางอนามัยฉีกขาดเล็กน้อยโดยที่อีกฝ่ายหนึ่งไม่รู้ สิ่งนี้จะนำไปสู่การตั้งครรภ์อย่างแน่นอน และผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการก่อวินาศกรรมถุงยางอาจเชื่อว่าการตั้งครรภ์เกิดขึ้นเนื่องจากความล้มเหลวของถุงยางอนามัย