ถ่านกัมมันต์และการใช้นวัตกรรมหน้ากากคาร์บอน

ในขณะที่ใช้ถ่านกัมมันต์ในรูปแบบต่าง ๆ เช่นเม็ดเม็ดและหน้ากากคาร์บอนผงได้รับความนิยมมานานหลายปีผลิตภัณฑ์เหล่านี้บางครั้งก็จัดการได้ยาก ในทางกลับกันการใช้หน้ากากคาร์บอนไฟเบอร์หรือ ACF ให้ความสะดวกในการใช้งานและประสิทธิภาพที่ไม่มีใครเทียบแม้ในการใช้งานหนักที่สุด ในรูปแบบเฉพาะนี้ตัวดูดซับ (ในรูปแบบเม็ดหรือผง) จะถูกเคลือบด้วยวัสดุที่ละลายหรือถูกปั่น ผลลัพธ์ที่ได้คือแผ่นรูพรุนที่มีน้ำหนักเบาและมีความสามารถในการใช้งานหลายร้อยชนิดแผ่นไฟเบอร์เหล่านี้สามารถใช้ในตัวกรองและมาสก์ พวกเขายังสามารถจีบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ วันนี้ผู้ผลิตยังสามารถเสนอ ACFs ที่ถูกผูกมัดโดยใช้ความร้อนหรือได้รับการเจาะเข็มเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ ในหลายกรณีคุณจะพบว่า ACF ทำจากเรยอนหรือสารตั้งต้นเรซิน

ในบทความนี้เราจะพูดถึงข้อดีที่โดดเด่นที่สุดของ หน้ากากคาร์บอน:

มีรูพรุนขนาดเล็กมากทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานกับอากาศหรือน้ำเนื่องจากแผ่นงานเหล่านี้เปิดใช้งานได้ 100% และมีพื้นที่ผิวกว้างมากคุณจึงสามารถใช้งานได้แม้กระทั่งงานดูดซับที่ซับซ้อนที่สุดเช่นเดียวกับเส้นใยหรือผ้าชนิดอื่น ๆ ความหนาความกว้างและความยาวของ ACF สามารถปรับให้เหมาะกับความต้องการเฉพาะได้สามารถใช้สำหรับการดูดซับก๊าซทั้งอินทรีย์และอนินทรีย์ ส่วนที่ดีที่สุดคือการดูดซับเกิดขึ้นในอัตราที่รวดเร็วกว่าถ่านกัมมันต์แบบธรรมดานอกจากนี้ยังสามารถใช้ในการใช้งานที่เป็นกรดเช่นเดียวกับวัสดุอัลคาไลน์เนื่องจากมันสามารถทนต่อทั้งสองแอปพลิเคชั่นจำนวนมากในภาคเคมีและไฟฟ้าใช้ประโยชน์จากมันเนื่องจากมีความเสถียรทางเคมีและการนำไฟฟ้าที่น่าพอใจ

คุณสมบัติทั้งหมดนี้มีบทบาทสำคัญในการทำให้เส้นใยถ่านกัมมันต์เป็นวัสดุอุตสาหกรรมหน้ากากคาร์บอนที่ขาดไม่ได้ ในความเป็นจริงนักสิ่งแวดล้อมจำนวนหนึ่งได้ยกย่องวัสดุนี้เพื่อใช้ในมาตรการควบคุมมลพิษสิ่งแวดล้อม อุตสาหกรรมการบินและอวกาศเป็นที่รู้จักกันว่าใช้ประโยชน์จากวัสดุเหล่านี้เพื่อการเสริมแรงโลหะ ยิ่งไปกว่านั้นอุตสาหกรรมบำบัดน้ำเสียได้ใช้วัสดุนี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการกรอง คุณรู้หรือไม่ว่า ACF สามารถดูดซับแบคทีเรียเช่น Escherichia coli?