หลักการทำงานพื้นฐานของเครื่องวัดการไหลแบบแทนที่

เครื่องวัดการไหลใช้เพื่อวัดอัตราการไหลของปริมาตรรวมสำหรับของไหล มีมิเตอร์วัดการไหลทางอุตสาหกรรมหลายประเภทในท้องตลาด อย่างไรก็ตาม แต่ละประเภทมีข้อดีและเชี่ยวชาญในด้านการใช้งานของตนเอง ตัวอย่างเช่น การกระจัดที่เป็นบวกคือมิเตอร์เชิงกลที่เหมาะที่สุดสำหรับตัวกลางที่ไม่กัดกร่อนและสะอาด มีความสามารถในการวัดของเหลวได้หลากหลาย รวมถึงของไหลที่มีความหนืดสูง

สิ่งเหล่านี้เรียกขานเรียกอีกอย่างว่าเครื่องวัดการไหล

  • ในแอปพลิเคชันการวัดการไหล เป็นอุปกรณ์ที่ใช้วัดอัตราการไหลของของไหลโดยปล่อยให้เคลื่อนที่ผ่านระบบทีละน้อย มีความสามารถสูงในการทำการวัดการไหลที่สำคัญและสลับซับซ้อนหลายรายการ
  • เมื่อนำไปใช้งานในอุตสาหกรรม แม้ว่า เผชิญกับการแข่งขันสูงจากเครื่องวัดการไหลเทคโนโลยีใหม่ที่ล้ำหน้าในตลาด แต่ก็ยังเป็นโซลูชันที่มีประสิทธิภาพสำหรับการใช้งานเฉพาะบางประเภท 
  • ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายและส่วนใหญ่ในการเรียกเก็บเงินสำหรับทั้งก๊าซและของเหลว ช่วยระบุปริมาณก๊าซที่ใช้ในสำนักงานพาณิชย์ อาคาร ที่พักอาศัย

นี่เป็นเทคโนโลยีการวัดการไหลเพียงอย่างเดียวที่วัดปริมาตรของของเหลวหรือของเหลวที่ไหลผ่านมาตรวัดได้โดยตรง การดำเนินการถ่ายโอนของไหลทำได้โดยวางวัตถุที่สั่น หมุนน็อต หรือหมุนในเส้นทางของของไหล เครื่องวัดการไหลเพื่อวัดปริมาณที่แน่นอนของของไหลแทนที่ หนึ่งในเครื่องวัดการไหลประเภทแผ่นน็อตที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเทคโนโลยีอุตสาหกรรมคือ อุปกรณ์เหล่านี้ดักจับของไหลในระบบซ้ำๆ เพื่อวัดการไหลโดยรวม

โดยทั่วไปแล้วการดักจับทำได้โดยใช้ชิ้นส่วนที่หมุนได้

  • ซึ่งเป็นส่วนประกอบของซีลที่เคลื่อนที่ระหว่างกันและ/หรือตัวเครื่องวัดการไหล การหมุนในระบบสามารถตรวจจับได้ทั้งทางกลไกหรือโดยการตรวจจับการเคลื่อนไหวโดยรวมของชิ้นส่วนที่หมุน 
  • เป็นที่เข้าใจโดยธรรมชาติว่าหากของเหลวไหลผ่านระบบมากขึ้น ชิ้นส่วนที่หมุนจะหมุนเร็วขึ้น นอกจากนี้ เครื่องส่งสัญญาณที่อยู่ในมิเตอร์จะประมวลผลสัญญาณเพื่อกำหนดการไหลของของไหล

เครื่องวัดการไหลจำนวนมากได้รับการออกแบบแตกต่างกัน โดยชิ้นส่วนที่หมุนได้ประกอบด้วยค่าความคลาดเคลื่อนที่เข้มงวด เพื่อให้ซีลสามารถป้องกันไม่ให้ของไหลเข้าสู่เครื่องวัดก่อนที่จะทำการตรวจวัด การออกแบบอื่นประกอบด้วยแบริ่งที่ช่วยรองรับชิ้นส่วนที่หมุน นอกจากนี้ ดิสเพลสเมนต์มิเตอร์บางตัวมีเอาต์พุตพัลส์ซึ่งมักใช้โดยเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์รองเพื่อกำหนดอัตราการไหล ในขณะที่มาตรวัดอื่นบางตัวมีรีจิสเตอร์เชิงกลที่แสดงการไหลโดยรวมบนจอแสดงผลเฉพาะที่

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.taniyainfratech.com/

เครื่องวัดการไหล