ปิดงบการเงินและการวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ

งบการเงินทั้งหมดเป็นเอกสารทางประวัติศาสตร์ในอดีต ปิดงบการเงินพวกเขาบอกว่าเกิดอะไรขึ้นในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งบการเงินส่วนใหญ่มีความกังวลเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตปิดงบการเงิน ผู้ถือหุ้นมีความกังวลเกี่ยวกับรายได้และเงินปันผลในอนาคต เจ้าหนี้มีความกังวลเกี่ยวกับความสามารถในอนาคตของบริษัทในการชำระหนี้ ผู้จัดการมีความกังวลเกี่ยวกับความสามารถของบริษัทในการขยายธุรกิจในอนาคต

แม้ว่างบการเงินจะเป็นเอกสารทางประวัติศาสตร์ ปิดงบการเงินแต่ก็ยังสามารถให้ข้อมูลที่มีค่าซึ่งเกี่ยวข้องกับข้อกังวลเหล่านี้ทั้งหมดการวิเคราะห์งบการเงินเกี่ยวข้องกับการเลือกข้อมูลจากงบการเงินอย่างระมัดระวังเพื่อวัตถุประสงค์หลักในการพยากรณ์สถานะทางการเงินของบริษัท ซึ่งทำได้โดยการตรวจสอบแนวโน้มของข้อมูลทางการเงินที่สำคัญปิดงบการเงิน การเปรียบเทียบข้อมูลทางการเงินของบริษัทต่างๆ และการวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ

เพื่อประเมินศักยภาพในการลงทุนและความน่าเชื่อถือของบริษัท

ผู้จัดการยังมีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับอัตราส่วนทางการเงิน ประการแรก อัตราส่วนเป็นตัวบ่งชี้ว่าบริษัทและหน่วยธุรกิจมีผลการดำเนินงานดีเพียงใด โดยปกติแล้วอัตราส่วนเหล่านี้บางส่วนจะถูกนำมาใช้ในแนวทางตารางสรุปสถิติที่สมดุลปิดงบการเงิน อัตราส่วนเฉพาะที่เลือกขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของบริษัท ปิดงบการเงินตัวอย่างเช่น บริษัทที่ต้องการเน้นการตอบสนองลูกค้าอาจตรวจสอบอัตราส่วนการหมุนเวียนของสินค้าคงคลังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากผู้จัดการต้องรายงานต่อผู้ถือหุ้นและอาจต้องการระดมทุนจากแหล่งภายนอก ผู้จัดการจึงต้องให้ความสนใจกับอัตราส่วนทางการเงินที่ใช้โดยสินค้าคงคลังภายนอก

ปิดงบการเงินเพื่อประเมินศักยภาพในการลงทุนและความน่าเชื่อถือของบริษัทแม้ว่าการวิเคราะห์งบการเงินจะเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มาก แต่ก็มีข้อจำกัดสองประการ ข้อจำกัดทั้งสองนี้เกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบข้อมูลทางการเงินระหว่างบริษัทต่างๆ และความต้องการที่จะมองข้ามอัตราส่วน ปิดงบการเงินการเปรียบเทียบบริษัทหนึ่งกับอีกบริษัทหนึ่งสามารถให้เบาะแสอันมีค่าเกี่ยวกับสถานะทางการเงินขององค์กรได้ ขออภัย ความแตกต่างในวิธีการบัญชีระหว่างบริษัทบางครั้ง

ค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมมักจะแนะนำลู่ทางสำหรับการตรวจสอบเพิ่มเติม

ทำให้ยากต่อการเปรียบเทียบข้อมูลทางการเงินของบริษัท ตัวอย่างเช่น หากบริษัทหนึ่งประเมินมูลค่าสินค้าคงเหลือด้วยวิธี LIFO และอีกบริษัทหนึ่งใช้วิธีต้นทุนถัวเฉลี่ย การเปรียบเทียบโดยตรงของข้อมูลทางการเงินปิดงบการเงิน เช่น การประเมินมูลค่าสินค้าคงคลังและต้นทุนขายระหว่างทั้งสองบริษัทอาจทำให้เข้าใจผิดได้ รับปิดงบการเงินบางครั้งข้อมูลที่เพียงพอจะแสดงในบันทึกย่อของงบการเงินเพื่อย้ำข้อมูลให้เป็นพื้นฐานที่เปรียบเทียบได้ มิฉะนั้นนักวิเคราะห์ ข้อมูลก่อนที่จะทำการสรุปที่แน่นอน ปิดงบการเงินอย่างไรก็ตาม แม้จะมีข้อจำกัดนี้อยู่ในใจ การเปรียบเทียบอัตราส่วนหลักกับบริษัทอื่นและค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมมักจะแนะนำลู่ทางสำหรับการตรวจสอบเพิ่มเติมนักวิเคราะห์ที่ไม่มีประสบการณ์อาจถือว่าอัตราส่วนนั้นเพียงพอในตัวเองเพื่อเป็นพื้นฐานในการตัดสินเกี่ยวกับอนาคตปิดงบการเงิน ไม่มีอะไรจะเพิ่มเติมจากความจริง ข้อสรุปจากการวิเคราะห์อัตราส่วนต้องถือเป็นข้อมูลเบื้องต้น ไม่ควรมองว่าอัตราส่วน

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.tanatnan.com/