สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับแบตเตอรี่จักรยานและร้านแบตเตอรี่ใกล้บ้าน

การจัดเก็บแบตเตอรี่ของคุณ

ทางที่ดีไม่ควรเก็บแบตเตอรี่รถยนต์หรือแบตเตอรี่สำรองไว้เป็นเวลานาน ร้านแบตเตอรี่  เมื่อไม่ได้ใช้งานแบตเตอรี่จะค่อยๆ สูญเสียประจุไป ซึ่งหมายความว่าคุณควรซื้อแบตเตอรี่เมื่อจำเป็นเท่านั้น หากคุณมีรถจักรยานยนต์ คุณไม่สามารถใช้แบตเตอรี่ได้ตลอดทั้งปี ในกรณีนี้ คุณจะต้องพิจารณาว่าคุณจะเก็บแบตเตอรี่อย่างไรในช่วงที่ไม่ได้ใช้งาน

  • · หากคุณจอดรถจักรยานไว้ข้างนอกหรือในโรงรถที่ไม่มีเครื่องทำความร้อน เป็นการดีที่จะถอดแบตเตอรี่ออกแล้วนำเข้าไปข้างใน ร้านแบตเตอรี่ใกล้ฉัน  แบตเตอรี่จะสูญเสียประจุเร็วขึ้นมากในสภาพอากาศที่เย็นกว่า และอุณหภูมิเยือกแข็งอาจทำให้แบตเตอรี่เสียหายได้
  • · คุณสามารถซื้อที่ชาร์จแบบหยดพิเศษที่ช่วยให้คุณสามารถชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มได้ สิ่งนี้จะยืดอายุและมั่นใจได้ว่าพร้อมใช้งานเมื่อคุณต้องการ

· อย่าเก็บแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์หรือรถยนต์ไว้บนพื้นผิวคอนกรีตหรือโลหะ ซึ่งจะทำให้เกิดการคายประจุ ให้จัดเก็บไว้บนพื้นผิวที่ไม่นำไฟฟ้า เช่น ไม้

เมื่อคุณจัดการและติดตั้งแบตเตอรี่รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ คุณต้องสวมถุงมือและแว่นตาป้องกัน เนื่องจากแบตเตอรี่มีกรดที่ทรงพลังที่อาจเป็นอันตรายต่อผิวหนังและดวงตาของคุณ เคล็ดลับสำคัญอื่นๆ มีดังนี้

  • · เมื่อคุณได้รับแบตเตอรี่ใหม่ ในกรณีส่วนใหญ่ คุณจะต้องเติมกรดด้วยตัวเอง ผู้ผลิตส่วนใหญ่เก็บกรดแยกต่างหากเพื่อป้องกันการคายประจุแบตเตอรี่ในที่จัดเก็บ
  • · ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีแบตเตอรี่ที่ถูกต้องและรหัสวันที่เป็นปัจจุบัน (อายุไม่เกินหนึ่งปี)

· แกะเทปปิดผนึกออกและตรวจดูให้แน่ใจว่าท่อระบายอากาศมีความชัดเจนและไม่มีการอุดตัน

· ห้ามสูบบุหรี่เมื่อคุณจัดการหรือติดตั้งแบตเตอรี่

· คุณควรสวมเสื้อผ้าเก่าและคลุมพื้นผิวใด ๆ  ร้านแบตเตอรี่ 24 ชั่วโมง ใกล้ฉัน เผื่อว่ากรดกระเด็น

· ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณทำความสะอาดคราบกรดที่หกออกทันทีโดยใช้น้ำสะอาดปริมาณมาก คุณสามารถเติมเบกกิ้งโซดาลงในน้ำเพื่อช่วยแก้กรด

· ตรวจสอบให้แน่ใจว่ากรดถูกเก็บไว้ในภาชนะที่ทำเครื่องหมายไว้อย่างชัดเจนและห่างจากมือเด็กหรือผู้ใหญ่ที่อ่อนแอ

· หากกลืนกรดเข้าไปโดยไม่ได้ตั้งใจ ให้ดื่มน้ำปริมาณมากและไปพบแพทย์ทันที

· เมื่อคุณเติมแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์ใหม่แล้ว

คุณจะต้องชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มก่อนทำการติดตั้ง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณใช้เครื่องชาร์จเอาต์พุตที่ถูกต้องสำหรับแบตเตอรี่

· เมื่อชาร์จ ให้คลายฝาปิดช่องระบายอากาศออกและตรวจดูให้แน่ใจว่าบริเวณนั้นระบายอากาศได้ดี หากแบตเตอรี่เริ่มรู้สึกว่าร้อนมาก ให้ถอดออกจากเครื่องชาร์จและปล่อยให้เย็นลง ความร้อนที่มากเกินไปไม่เพียงแต่ทำให้แบตเตอรี่เสียหาย แต่ยังทำให้ระเบิดได้