โดมคอนกรีตเสริมเหล็กไฟเบอร์กลาสและใยแก้ว – การเลือกวัสดุอิฐมวลเบา ราคาถูกที่มีคุณภาพ

ครั้งหนึ่ง อิฐและไม้เป็นเพียงวัสดุโดมชนิดเดียวที่มีอยู่

ทุกวันนี้ ใครก็ตามที่ตั้งใจจะซื้อโดมจะสามารถเลือกวัสดุอิฐมวลเบา ราคาถูกที่ทันสมัยและน้ำหนักเบาได้มากมาย โดม GFRP และโดมคอนกรีตเสริมใยแก้วโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นที่นิยมมาก วัสดุโดมทั้งสองนี้มีลักษณะเฉพาะและข้อดีที่แตกต่างกัน ดังนั้นการเลือกระหว่างวัสดุทั้งสองจึงอาจเป็นเรื่องยาก บทความนี้จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโดมคอนกรีตเสริมใยแก้วและโดมเพื่อช่วยให้บุคคลตัดสินใจอย่างชาญฉลาดว่าประเภทใดดีที่สุดสำหรับโครงการที่กำหนด

โดมคอนกรีตเสริมใยแก้ว

ภาพรวม: ทำจากส่วนผสมของปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์แท้และเส้นใยแก้วเพื่อให้มีความแข็งแรง โดมคอนกรีตเสริมใยแก้วมีลักษณะเป็นคอนกรีต แต่มีน้ำหนักเบากว่ามาก โดม GFRC หล่อในแม่พิมพ์เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำ

ข้อดี: นอกจากน้ำหนักเบาแล้ว  ยังแข็งแรงมากอีกด้วย โดมคอนกรีตอิฐมวลเบา ราคาถูก นนทบุรีเสริมใยแก้วมีความทนทานต่อการเกิดสนิมและเน่า และสามารถทนต่อการสัมผัสกับละอองเกลือและความชื้นในระดับสูง

ความเป็นไปได้ในการออกแบบ: โดม  สามารถวางในอาคารหรือภายนอกได้ วัสดุนี้เป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับผู้ที่มองหาชิ้นส่วนที่สามารถทาสีได้ เนื่องจากผู้ผลิตหลายรายนำเสนอโดม GFRC ในการเคลือบผิวแบบมีระดับสี ผู้ผลิตโดมคอนกรีตเสริมเหล็กไฟเบอร์กลาสหลายรายนำเสนอสีและพื้นผิวที่เป็นส่วนประกอบสำคัญ

โดมไฟเบอร์กลาสสถาปัตยกรรม

ข้อดี: โดมไฟเบอร์กลาสทางสถาปัตยกรรมมีข้อดีหลายประการมากกว่าอิฐมวลเบา ราคาส่งที่ทำจากวัสดุอื่นๆ โดยทั่วไปแล้ว  จะมีราคาไม่แพงกว่าโดมที่ทำจากโลหะมีค่าและหิน และยังมีความทนทานและแข็งแรงเป็นพิเศษอีกด้วย

ความเป็นไปได้ในการออกแบบ มีความเป็นไปได้ในการออกแบบเกือบไม่จำกัด โดมไฟเบอร์กลาสทางสถาปัตยกรรมสามารถผลิตให้เข้ากับตัวอย่างสีได้ และยังสามารถจำลองวัสดุที่น่าตื่นตาตื่นใจและมีราคาแพงมากได้อีกด้วย เช่น ทองสัมฤทธิ์ ทอง ทองแดง หินแกรนิต หินปูน และหินอ่อน